17 กันยายน 2554

เทคนิคพิชิตฝ้าแบบสาวอินเทรนด์

     เทคนิคพิชิตฝ้าแบบสาวอินเทรนด์


ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ แต่แสงแดดร้อนๆ ก็ไม่เคยหายไปจากบ้านเรา และไม่ว่าจะปกป้องผิวด้วยครีมชั้นดีเพียงใด แต่ผลลัพธ์ของหลายๆ





เทคนิคพิชิตฝ้าแบบสาวอินเทรนด์





คนก็ยังลงเอยด้วยคำว่า"ฝ้า" ซึ่งคงเป็นความสงสัยของคุณๆ มานาน เกี่ยวกับปัญหาเรื่องฝ้า ที่ทุกท่านคงยอมรับว่า เป็นกังวลทั้งๆ ที่ไม่เคยปล่อยปละละเลยในการดูแลรักษา แต่ก็ยังดูเหมือนว่า สารพัดวิธีจะไม่ค่อยเห็นผล หรือเป็นที่พอใจสักที ดังนั้น เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับฝ้ากันดูสักนิด เพื่อผิวสวยของคุณในวันหน้า



ฝ้า คืออะไร



ฝ้าคือ รอยผิวหนังสีน้ำตาลหรือสีดำ ซึ่งพบตามบริเวณที่ผิวหนังโดนแสงแดดมาก โดยไม่ใช่ความผิวปกติที่เป็นมาตั้งแต่เกิด แต่จะค่อยๆ เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจกลายเป็นแผ่นสีดำรวมกันเป็นปื้น หรือมีความเข้มเป็นกระจุกๆ ก็ได้



สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดฝ้ามีทั้งหมดปัจจัย 2 รวมกัน อย่างแรกคือ มีความผิดปกติของเซลล์สร้างสี ทำให้เม็ดสีถูกผลิตออกมาไม่สม่ำเสมอ และเซลล์สร้างสีจะได้รับอิทธิพลจากตัวกระตุ้นการสร้างสีหรือแสงแดด ซึ่งศัตรูตัวฉกาจของผิวพรรณ



ทั้งนี้ ความผิดปกติของเซลล์สร้างสีนั้นมีสาเหตุสำคัญคือ อิทธิพลจากฮอร์โมน ที่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายเอง เช่น การตั้งครรภ์ การกินยาคุมกำเนิด หรือวัยหมดประจำเดือน และอีกสาเหตุที่พบบ่อยก็คือ อิทธิพลจากฮอร์โมนภายนอกร่างกายที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางบางชนิด โดยเฉพาะ ครีมบำรุงผิว ครีมน้ำนม ยาที่โฆษณาว่าทาแล้วรักษาได้ทั้งสิวและฝ้า ซึ่งพวกนี้อาจมีฮอร์โมนปนอยู่ด้วย



ปราบฝ้าด้วยตัวคุณเอง



ก่อนอื่นคือ คุณควรเข้าใจกลไกของการเกิดฝ้า เพราะว่า ความรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้องจะช่วยให้คุณทราบถึงกลไกที่ซับซ้อนของการเกิดฝ้า ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การรักษาฝ้าดูเหมือนยาก แต่เมื่อมีความรู้และเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว ก็จะนำไปสู่การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง และการสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม เมื่อบวกกับการได้รับการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาฝ้า ที่เคยดูเหมือนว่ารบกวนความมั่นใจ ก็จะไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถในการแก้ไขอีกต่อไป



ทำไมการรักษาฝ้ามักไม่ได้ผล ?



Tyrosinase ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่เกี่ยวข้องกับการเกิดฝ้า



ยาทาตัวใดตัวหนึ่งไม่สามารถยับยั้ง Tyrosinase ได้ 100%



กลไกการเกิดสี ของฝ้ามีอีกหลายขั้นตอน ซึ่งอาจจะยังขาดปัจจัยที่ช่วยยับยั้ง



ยาหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ อาจไม่สามารถซึมผ่านถึงระดับความลึกของฝ้า ในชั้นหนังแท้ได้



เหนือจาก melanin ซึ่งทำให้เกิดฝ้า สีบางชนิดที่ผสมในเครื่องสำอางก็เป็นสาเหตุของฝ้าได้ด้วย



กลไกการเกิดฝ้านั้น ประกอบด้วยหลายขั้นตอน ซึ่งเกิดจะขึ้นภายใต้ผิวอย่างซับซ้อน จึงต้องใช้สารหลายชนิดในการช่วยยับยั้งการทำงานของแต่ละกลไกที่กระตุ้นให้เกิดฝ้าจนครบจึงจะหยุดการเกิดสีของฝ้าได้



ดังนั้น ในการรักษาฝ้าที่ได้ผล จึงต้องประกอบด้วยการใช้สารที่สามารถยับยั้งการเกิดสีอย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน ร่วมกับการป้องกันผิวจากแสงแดดอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการช่วยควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าขึ้นใหม่และช่วยให้รอยที่เคยเป็นอยู่จางลงได้ง่าย แต่อย่าลืมว่าต้องใช้ร่วมกับวิธีการต่างๆ ที่ช่วยเร่งให้รอยฝ้าบนผิวมีการหลุดลอกออกไปอย่างสม่ำเสมอ และมีการสร้างผิวที่คุณภาพดีขึ้นทดแทน เช่น การลอกผิวด้วยกรดผลไม้หรือทำเลเซอร์บางชนิดช่วย ฝ้าบนผิวก็จะค่อยๆจางหายหมดไป



การแก้ปัญหาเรื่องฝ้า ต้องการความเข้าใจ ความอดทน และการดูแลที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพราะความเปลี่ยนแปลง ในทางบวกนั้น จะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไปแม้ว่าปัญหาฝ้าจะหายช้าแต่ในที่สุด ถ้าได้รับการดูแล และป้องกันอย่างถูกต้อง ฝ้าที่เคยรบกวนความงามของผิวพรรณมานานนั้น ก็จะสามารถลดเลือนลงไป และอย่าลืมว่า ฝ้าสามารถเกิดขึ้นได้อีกใหม่ ดังนั้น การป้องกันอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่ช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระ เช่น ส้ม ถั่วลิสง คะน้า ก็จะช่วยให้ผิวสวยๆ ของคุณโบกมือลาจากฝ้าได้













ที่มา : www.e-magazine.info





























 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น