30 กันยายน 2554

7 เคล็บลับการเป็นคนทำงานที่มาดมั่น

     7 เคล็บลับการเป็นคนทำงานที่มาดมั่น



เคล็บลับการเป็นคนทำงานที่มาดมั่น ทำให้คุณมีบุคคลิกดีขึ้น ลองปฎิบัติดูนะคะ







1. ก้าวย่างอย่างมั่นใจ
การก้าวเดินด้วยท่วงท่าที่สง่า น่าเกรงขาม เป็นบุคลิกที่โดดเด่นของคนทำงานผู้มาดมั่น แต่ละวันคุณอาจจะได้เยื้องกรายไปหลายสถานที่ เช่น การติดต่องานตามที่ต่างๆ การเข้าห้องประชุม หรือแม้กระทั่งการไปสัมภาษณ์งาน เคล็ดลับ ก็คือให้สร้างความมั่นใจจากภายใน มีสมาธิ สติอยู่กับตัว ไม่เดินอย่างใจลอย หรือเดินด้วยความลังเล ก้าวๆ หยุดๆ อย่างไม่มั่นใจ เมื่อคุณเดินเข้าห้องประชุมสัมมนา ให้ก้าวไปนั่งข้างหน้าอย่างไม่เก้อเขิน หรือหากว่าคุณยังรู้สึกไม่คุ้นเคยกับสถานที่พอ ก็อาจจะเดินไปนั่งแถวหลัง แล้วลองทักทายกับคนที่นั่งอยู่ก่อนแล้วก็ได้



2. ฝึกฝนด้วยตนเอง
หากคุณยังไม่มีความมั่นใจพอ และมักจะเขินอายเมื่ออยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่ไม่รู้จัก แนะนำให้คุณลองฝึกฝนกับตัวเองหน้ากระจกดู ลองจินตนาการว่าคุณก้าวเข้าไปในงานที่มีแต่คนแปลกหน้า แล้วฝึกพูดทักทาย แนะนำตัวเอง พร้อมรอยยิ้ม แล้วลองหมุนซ้ายหมุนขวา เพื่อดูท่วงท่าของตัวเองขณะกำลังสนทนากับผู้อื่น



3. เมื่อลืมชื่อคน คุณอาจเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่เจอคนรู้จัก แต่ให้ตายเถอะ นึกชื่อเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก ไม่ต้องตกใจกลัวไป เพราะมีคนอีกมากมายที่มักจะจำชื่อคนอื่นไม่ค่อยได้ จนทำให้เกิดอาการเสียหน้าได้เหมือนกัน เมื่อคุณเกิดลืมชื่อคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า ลองแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าด้วยการยอมรับไปเลยว่าคุณลืมชื่อเขาแล้วจริงๆ คงจะดีกว่าการเอ่ยทักชื่อผิดออกไปแน่นอน



4. เล่าเรื่องได้ดี ก่อนอื่นควรดูก่อนว่าคุณจะเล่าเรื่องประเภทใด หากเป็นเรื่องที่ออกจะซีเรียส คุณก็ไม่ควรเล่าให้เป็นเรื่องขำขัน และข้อควรจำอีกอย่างหนึ่งของการเล่าเรื่องที่ดี คือ ควรเล่า หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่คุณสนใจ และถนัดเท่านั้น การเล่าในเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจของคุณเลย ย่อมทำให้คุณเล่าได้ไม่ดี พลอยทำให้ผู้ฟังเบื่อหน่าย การเลือกใช้คำพูดก็สำคัญ ควรเลือกใช้คำพูด และน้ำเสียงที่ดึงดูดความสนใจ มีจังหวะในการพูด เพียงเท่านี้ คุณก็จะกลายเป็นคนที่ใครๆ อยากจะคุยด้วย



5.การวางมาด ข่มความตื่นเต้น ความกลัว และความประหม่าเมื่อต้องปรากฏตัวต่อหน้าคนเยอะๆ หรืออยู่ต่อหน้าผู้สนทนาก็ตาม ด้วยการวางมาดสงบเข้าไว้ สูดหายใจเข้าลึกๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และลดความกังวลไปได้เยอะ



6. รู้จักวิธีการเจรจา คนทำงานผู้มาดมั่นต้องเป็นนักเจรจาที่ดีด้วย ซี่งการเจรจาแบ่งออกได้เป็น
• การเจรจาต่อรองกับลูกค้า คุณควรคำนึงถึงความยุติธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่จ้องแต่จะเอาเปรียบฝ่ายตรงข้าม ก่อนการเจรจา ควรหาข้อมูลเบื้องลึกของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลในการเจรจาต่อรอง
• การเจรจาขอขึ้นเงินเดือนกับเจ้านาย เมื่อคุณมั่นใจในความสามารถของตนเอง ก็จงกล้าที่จะเดินเข้าไปขอต่อรองเงินเดือน เคล็ดลับ ก็คือ ให้ถามเจ้านายดูก่อนว่าวันนี้พอจะมีเวลาว่างให้คุณคุยธุระสำคัญด้วยได้บ้างไหม ระวังอย่าเจ้ากี้เจ้าการนัดเวลาเอง
ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้านายเป็นผู้เลือกเวลาที่สะดวกจะดีกว่า เมื่อถึงเวลาเจรจา ควรเริ่มพูดถึงโครงการ หรืองานล่าสุดที่ประสบความสำเร็จ แล้วตบท้ายด้วยคำพูดทำนองว่า ท่านเห็นควรจะพิจารณาปรับเงินเดือนขึ้นให้ผม / ดิฉัน หน่อยไหม จากนั้นอย่าเร่งรัดให้เจ้านายตอบทันที ควรจะเอ่ยว่า ช่วยรับไว้พิจารณาด้วยนะคะ / ครับ



7. มีอารมณ์ขัน อารมณ์ขันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่คุณควรจะมีไว้ติดตัว เพราะเมื่อคุณยิ้มแย้มแจ่มใส มีอารมณ์ขัน รู้จักหัวเราะ และเล่าเรื่องขำขันบ้าง ก็จะทำให้คุณเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ควรฝึกเล่าเรื่องตลกให้เป็นด้วย โดยไม่บอกคู่สนทนาก่อนว่า คุณจะเล่าเรื่องขำขันนะ เพราะผู้ฟังจะคาดหวังว่าต้องขำแน่ๆ และถ้าคุณเล่ามาแล้วไม่ขำก็จะกลายเป็นตลกฝืดไปอย่างช่วยไม่ได้




 
 
 

.













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น