30 กันยายน 2554

6C ค่านิยมใหม่ในการทำงาน

              6C ค่านิยมใหม่ในการทำงาน


ในการทำงานของคนหนุ่มสาวยุคใหม่นั้นพวกเขาจะมีค่านิยมต่าง ๆ หลายประการที่เป็นตัวของตัวเองอย่างโดดเด่น และเริ่มที่จะมีอิสระในการเลือกใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะเริ่มเข้าใจปรัชญาของชีวิตยุคใหม่ว่าเป็นอย่างไร



6C ค่านิยมใหม่ในการทำงาน ในระยะหลังผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านก็เข้าใจว่าการจะไปบีบบังคับให้ลูกประกอบอาชีพตามที่ตนอยากให้เป็นนั้น เป็นการล่วงล้ำชีวิต และอิสระในการตัดสินใจพอสมควร เด็กสมัยใหม่บางคนก็ไม่ยอมทำตามสั่งที่พ่อแมเห็นชอบว่าดี บางคนย้อนเอาว่า ถ้าอยากให้เรียนแพทย์ ถ้าอยากให้เรีนแพทย์ พ่อแม่ก็ไปเรียนเองซิ หรือ อาจจะย้อนเอาว่า ถ้าพ่อแม่คิดว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน แต่ในสมัยก่อนต้องต้มด้วยถ่านกว่าจะเดือด แต่สมัยนี้ใช้แก๊สต้ม เดือดเร็วกว่าอะไรทำนองนั้น เราจึงพบคำว่า "Alternative Generation" บ่อย ๆ จริง ๆ แล้วคำว่า "Alternative" ในภาษาอังกฤษถ้าไปเปิดในพจนานุกรม หรือ Dictionary จะแปลว่า ทางเลือก ซึ่งเมื่อเอามาใช้กับคนรุ่นใหม่นั้น จะพบในความหมายว่า เป็นคนรุ่นใหม่ ๆ ที่จะไม่ยอมยึดติดกับประเพณีเก่า ๆ เดิม ๆ ไม่ใช่ว่าดูถูกว่าล้าสมัย แต่เป็นลักษณะที่ว่าเขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีวิธีการคิดและมีอิสระในการตัดสินใจ รวมถึงการรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง ไม่ยึดติดกับอะไรที่เก่าแก่ มีสิทธิในการเลือกที่จะไม่ยึดติดกับแบบแผน ค่านิยมเก่า ๆ ไม่ทำลาย แต่ไม่เลือกที่จะเดินตามรอยเดิมก็เท่านั้น ทีนี้ก็จะมีค่านิยม สำหรับคนที่จบมาทำงานในรุ่นใหม่ ๆ อยู่หลายประการ ซึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จบมาทำงานนั้น มักจะรับรู้และเรียกกันเองในกลุ่มว่า เป็น 6C ซึ่งเจ้า 6C นี้มีอะไรบ้างเรามาว่ากันเลย



C ตัวแรก C ตัวแรก ก็คือตัวย่อของ Condominium ถ้าจะถามว่าเจ้าคอนโดมิเนียมสำคัญไฉน สำหรับคนรุ่นใหม่แล้วล่ะก็สำคัญทั้งในเรื่องความเป็นส่วนตัวและการย่นระยะเวลาในการเดินทาง คนที่เรียนจบมาและออกไปทำงานนั้นพอมีรายได้บ้างบางส่วนก็อยากจะเช่าคอนโดอยู่เพราะว่ามันสะดวกสบายในการทำงาน เพราะไม่ไกลมาก ดังนั้น การไปอยู่คอนโดฯ ซึ่งไม่ไกลจากที่ทำงานนัก จะเป็นการสะดวกมากด้วยประการทั้งปวง หนุ่มสาวพอเลิกงานแต่ละวันแล้วก็มักจะไปทานข้าวเย็นกับเพื่อน หรือมีการสังสรรค์ หรือดื่ม มีการเฮฮาปาร์ตี้กันเล็กน้อย ถึงยาวนาน คือกว่าจะเลิกงาน กว่าจะไปถึงที่ร้าน กินเสร็จแล้วกว่าจะไปต่ออีก ก็เรียกว่ากินเวลาปาไปเกือบ ๆ เที่ยงคืนแล้ว หรืออย่างน้อยก็เป็นสถานที่พักร่างกาย พักใจ ในบรรยากาศสบาย ๆ มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อันนี้เป็น C ตัวแรก



C ตัวที่ 2 C ตัวที่ 2 แทนคำว่า "Car" ซึ่งแปลว่า รถ อันที่จริงคำว่า Car ในที่นี้หมายถึง การมรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตัวเอง ซึ่งก็จะเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ไม่ใช่ขนาดใหญ่ สำหรับครอบครัว การทำงานในปัจจุบันนั้น โดยเฉพาะในเมืองหลวงรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นคนทำงานจะต้องรีบเร่งตื่นแต่เช้าเพื่อโหนรถเมล์ที่ร้อนและแออัดยัดเยียดยังกับปลากระป๋อง แถมบรรยากาศรอบข้างไม่ดีอีกด้วย
การมีรถยนต์ส่วนตัวนั้น นอกจากจะแก้ปัญหาข้างต้นแล้ว ยังสามารถตื่นสายและยังสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างในรถยนต์ส่วนตัวได้อีก กินกาแฟ ขนมปังปิ้ง พอรถติดไฟแดงก็ทาหน้า ทาลิปติก จะหอบงานใส่รถ หรือนั่งขับไปฟังเพลงที่ตนชอบไปด้วย แถมขับไปด้วยโทรศัพท์มือถือไปด้วยก็ยังได้



C ตัวที่สาม C ตัวที่สาม เพราะว่าเราอยู่ในยุคความก้าวหน้าทางการสื่อสารเทคโนโลยี ก็กลายเป็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพราะอย่างน้อยนอกจากจะใช้โทรในการติดตามตัว พูดคุย สอบถาม จากแฟน จากที่บ้าน หรือเพื่อนฝูง แล้วบางครั้งก็ยังเป็นเจ้านาย ที่จะใช้โทรเพื่อสั่งงานหรือการขอข้อมูลอะไรต่าง ๆ จนดูเหมือนว่า คนหนุ่มสาวยุคใหม่ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ทั้ง ๆ ที่พลังหรืออำนาจในการซื้อ น่าจะเป็นคนประหลาด คนแปลก หรืออาจจะถูกมองว่าเป็นคนที่ไม่ active หรือกระตือรือร้น นอกจากนี้ยังเป็นเหมือนแฟชั่น หรือ พวกเครื่องประดับ บางคนเลือกเอารุ่นทันสมัยสวยงามแถมบอกว่าเป็นเครื่องช่วยเสริม Class หรือ เสริมในเรื่อง personality หรือบุคลิกภาพ



C ตัวที่สี่ C ตัวที่สี่นั้นจริง ๆ มันมีมาก่อน C ตัวที่สามอีก C ตัวนี้ก็คือ Computer Computer นั้นระบาดเข้ามาในทั่วทุกระแหงจะกลายเป็นว่าคนรุ่นใหม่ใครไม่รู้ และใช้ทำงานไม่เป็นจะเป็นคนที่ qualified ไป ในการประกาศรับสมัครงาน ก็มักจะมีกำหนดไว้ในตัวคุณสมบัติว่าต้องใช้ Computer เป็น ดังนั้น คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ต้องใช้เพราะบ่อยครั้งที่จะต้องใช้ Computer อย่างน้อยก็เป็นการรับส่ง e-mail หรือ search หาข้อมูลต่างๆจากอินเตอร์เนต รวมถึงการประมวลผลข้อมูลต่างๆ เพื่อนำเสนอเจ้านายให้รู้เป็นที่สำคัญ ถ้ายิ่งเป็นงานที่ติดต่อต่างประเทศแล้วการไม่รู้คอมพิวเตอร์เลยถือเป็นการก้าวถอยหลังไปอย่างมากจนตกขอบเลนทีเดียว



C ตัวที่ห้า Credit Card เป็นความหมายของ C ตัวที่ห้า เจ้าตัวนี้หลายคนบอกว่า Credit Card เป็นบัตรพลาสติก แต่การที่จะไปพกเงินมากๆ ไม่ใช่เรื่องดี ถ้าเกิดเงินหายไปหรือ หายไปทั้งกระเป๋าสตางค์ก็ยังโทรบอกหรือสั่งอายัดได้ทัน



C ตัวสุดท้าย C ตัวสุดท้ายนี้สำคัญและจำเป็นมากในชีวิตมนุษย์ที่ยังมีกิเลส ตัณหา คือยังมีความต้องการ sex อยู่ Cจึงมีความจำเป็นและ C ตัวสุดท้ายก็คือ Condom หรือถุงยางอนามัยนั่นเอง เพราะใช้เป็นอุปกรณืในการคุมกำเนิดและลดภาวะเจริญพันธ์ลง แต่ที่จำเป็นสำหรับคนทำงานในวัยหนุ่มสาว ก็เพื่อใช้ป้องกันการติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะโรค มหันตภัยเอดส์



เป็นไงคะ ในอดีตนั้น เราเคยบอกและเคยเรียนกันว่าสิ่งที่จำเป็นและสำคัญในชีวิตมนุษย์คือ ปัจจัย 4 (อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่ ยารักษาโรค) แต่พอชีวิตมนุษย์สะดวกสบายมากขึ้น ความต้องการและความจำเป็นเกี่ยวกับปัจจัย 4 ก็หายไป แต่มีปัจจัยตัวนี้เข้ามาแทนที่และจะดูเป็นปัจัยสำคัญ แบบ "a must" สำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ในวัยทำงานไปซะแล้ว
ที่มา : เล็กเสี่ยวหง.สู่โลกการงาน.

































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น