30 กันยายน 2554

10 ขั้น สร้างความผ่อนคลายในวันหยุด

      10 ขั้น สร้างความผ่อนคลายในวันหยุด




วันหยุดคือรางวัลและความสุขอย่างง่าย ๆ ของคนทำงาน เพียง 10 ขั้นตอนจะทำให้คุณมีวันหยุดที่แสนวิเศษปราศจากความกังวล



1. เรียกประชุมครอบครัว ก่อนวันหยุดยาวเรียกประชุมครอบครัว เพื่อตัดสินใจว่าจะแบ่งการใช้เวลาในช่วงวันหยุดอย่างไร



2. จัดงบประมาณ วางแผนการเงินที่ทั้งครอบครัวจะใช้จ่ายในช่วงวันหยุด ซึ่งรวมทั้งของขวัญ การตกแต่ง และอาหาร และนี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้พิสูจน์ว่าความรักนั้นเหนือกว่าเงินตรา เพราะคุณไม่จำเป็นต้องให้ของขวัญแพง ๆ กับครอบครัวเพื่อแสดงความรัก



3. ง่ายเข้าไว้ ลดความคาดหวังในวันหยุดที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีความจำเป็นที่คุณต้องทำให้บ้านดูสวยสะอาดหมดจดในวันหยุด หรือต้องมีการให้ของขวัญที่พิเศษไม่เหมือนใครแก่คนในครอบครัว



4. สร้างบรรยากาศวันหยุด ไอเดียง่าย ๆ ในการสร้างบรรยากาศวันหยุด ทำได้โดยจุดเทียน หรือเปิดไฟโวลล์ต่ำ ๆ แล้วนั่งล้อมวงเล่านิทาน หรือการไปเดินเล่นในสวนหรือป่า และใช้วัสดุธรรมชาติในการตกแต่งบ้าน



5. ทำบุญ แทนที่จะนำเงินไปใช้จ่ายกับการตกแต่งในช่วงเทศกาล บริจาคเงินเพื่อการกุศลจะทำให้วันหยุดนี้มีความหมายมากขึ้น ปรึกษากับครอบครัวว่ามีองค์กรไหนที่ทั้งครอบครัวต้องการช่วยเหลือ



6. ให้ของขวัญที่มีความหมาย สร้างบรรยากาศในการรำลึกถึงสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว ลอง "ปรับทุกข์" ซึ่งกันและกัน และหาวิธีเพื่อที่จะช่วยให้แต่ล่ะคนผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านั้น



7. ระลึกถึงบรรพบุรุษ ลองนั่งรำลึกถึงบรรพบุรุษของคุณ รื้อฟื้นการฉลองเทศกาลแบบดั้งเดิมจากญาติผู้ใหญ่



8. ฉลองการเริ่มต้นของหน้าหนาว สมัยโบราณโลกเราฉลองเทศกาลหน้าหนาวในวันที่ 21 ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กลางคืนเริ่มยาวนานขึ้น มาฉลองกันโดยใช้เทียนและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแสงและดวงอาทิตย์



9. สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการเลือกทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดด้วย ให้พวกเขาช่วยทำอาหารและของขวัญสำหรับครอบครัว ให้เด็ก ๆ บริจาคของเหลือใช้เพื่อเด็กด้อยโอกาส รับฟังสิ่งต่าง ๆ ที่เขาเสนออย่างตั้งใจ



10. ลืมโลกภายนอก ระหว่างวันหยุดทำเหมือนคุณไร้ซึ่งภาระ ลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับวันหยุดและครอบครัว แต่อย่าลืมที่จะไปร่วมงานปาร์ตี้ของที่ทำงานด้วยล่ะ




ที่มา : http://www.pop.co.th








.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น