17 กันยายน 2554

อาการติดเชื้อยีสต์(รา)ในช่องคลอด

          อาการติดเชื้อยีสต์(รา)ในช่องคลอด




อะไรคือการติดเชื้อยีสต์ในช่องคลอด ยีสต์คือเชื้อราชนิทหนึ่ง โดยปกติพวกมันจะอาศัยอยู่ในช่องคลอดด้วยจำนวนที่ไม่มากนัก







อะไรคือการติดเชื้อยีสต์ในช่องคลอด



ยีสต์คือเชื้อราชนิทหนึ่ง โดยปกติพวกมันจะอาศัยอยู่ในช่องคลอดด้วยจำนวนที่ไม่มากนัก การติดเชื้อยีสต์ในช่องคลอดหมายถึง การที่มีเซลล์ยีสต์ ซึ่งก็คือเชื้อราเติบโตขึ้นเป็นจำนวนมากในช่องคลอด การติดชนิดประเภทนี้เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ แม้ว่าอาจจะทำให้คุณผู้หญิงรู้สึกไม่สบายใจ แต่การติดเชื้อนี้ไม่มีอะไรรุนแรง และการรักษาก็ทำได้ง่าย



อาการติดเชื้อเป็นผลมาจากยีสต์ที่เรียกว่า Candida Albicans ช่องคลอดที่มีสุขภาพดีจะมีแบคทีเรีย และเซลล์ยีสต์ในปริมาณหนึ่งซึ่งไม่มากเกินไปนัก แบคทีเรียกที่พบได้เป็นปกติคือ Lactobacillur Acidophilus ซึ่งช่วยดูแลส่วนนี้ของร่างกาย เมื่อความสมดุลย์สูญเสียไปจากการที่มีจำนวนยีสต์เติบโตขึ้นมากเกินไปก็จะเกิดอาการของโรคขึ้น ในบางกรณีการได้รับยาปฏิชีวนะก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายสูญเสียสมดุลย์ในจัดนี้ และทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้การมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ซึ่งเกิดจากการตั้งครรภ์ หรือได้รับฮอร์โมนจากการรักษาโรค ก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นเดียวกัน



ลักษณะอาการของโรค



อาการอย่างหนึ่งที่พบได้คืออาการเจ็บ, แสบ และคันที่ช่องคลอด ในบางครั้งมีอาการเจ็บแสบเมื่อปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์ ในบางรายจะมีตกขาวออกมาด้วย อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นระหว่างสัปดาห์ก่อนเป็นประจำเดือน ผู้ที่มีอาการเหล่านี้ควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์ นอกจากการติดเชื้อรา และยีสต์แล้วจะต้องดูด้วยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ ซึ่งแพทย์ที่ทำการตรวจรักษาอาจต้องช่องคลอดเพื่อหาที่มีของโรคให้แน่ชัด



วิธีการรักษา



เมื่อมีอาการของโรคปรากฎ และคุณไม่ได้ตั้งครรภ์ คุณสามารถทำการรักษาได้เองที่บ้าน ซึ่งคุณสามารถหาซื้อยาได้จากร้านขายยาทั่วไป โดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ ยาที่คุณใช้ควรเป็นยาทา หรือสอดเพื่อจัดการกับเชื้อราในช่องคลอด หากมีอาการของโรคเล็กน้อย คุณอาจรอดูอาการเนื่องจากร่างกายของคุณสามารถดูแลตัวมันเองได้



อาการตกขาว มีการติดเชื้อรา หรือยีสต์ที่ช่องคลอดนี้เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในผู้หญิงตั้งครรภ์ หากคุณกำลังตั้งครรภ์ต้องจำไว้ว่าคุณไม่สามารถใช้ยาที่กล่าวมาข้างต้นโดยปราศจากคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากยาเหล่านี้อาจเป็นอันตรายกับเด็กได้



ในผู้ป่วยจำนวนมากจะมีอาการติดเชื้อกลับมาได้อีก หากคุณมีอาการติดเชื้อากว่าสี่ครั้งในหนึ่งปี คุณควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์อย่างละเอียด ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจว่าการติดเชื้อราในช่องคลอดนี้เป็นผลมาจากโรคอย่างอื่นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นเบาหวาน เป็นต้น



วิธีการป้องกันโรค



เราสามารถป้องกันการติดเชื้อยีสต์ หรือเชื้อราที่ช่องคลอด ซึ่งทำให้มีอาการตกขาว แสบ และคัน ได้โดยพยายามรักษาให้บริเวณอวัยวะเพศของคุณแห้ง และสะอาดอยู่เสมอ นอกจากนี้ไม่ควรให้มีการอับชื้นในร่มผ้า โดยเฉพาะในบริเวณอวัยวะเพศควรใส่เสื้อผ้าชั้นในที่เนื้อผ้ารองรับการถ่ายเทของอากาศได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่น













ที่มา : www.sp-cosmeticsurgery.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น