17 กันยายน 2554

ส้นสูงเพื่อสุขภาพ

           ส้นสูงเพื่อสุขภาพ


รองเท้าส้นสูง สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงทุกคนดูสูงเพรียวและสวยสมส่วนยิ่งขึ้น เสริมให้มีบุคลิกภาพที่ดี ให้ทั้งความเป็นทางการและความสวยเซ็กซี่น่ารักแล้วแต่แบบที่เลือกมาสวมใส่











แต่ความสวยและความดูดีเหล่านั้น ต้องแลกกับความเมื่อยล้า ทั้งน่อง ข้อเท้า นิ้วเท้า การทรงตัวไม่มั่นคง และยังทำให้เป็นสาเหตุของข้อเข่าเสื่อมได้



น.ส.อังค์สุมาลีย แร่กาสิน นักกายภาพบำบัด แผนกประกันสังคม รพ.กล้วยน้ำไท 1 กล่าวว่า ปกติคนเราเดินกันวันละ 3,000-5,000 ก้าวโดยเฉลี่ย ส้นรองเท้าที่ยิ่งสูงจะทำให้เกิดแรงกดที่กระดูกนิ้วเท้าและข้อต่อนิ้วเท้า ทำให้การกระจายแรงที่เกิดจากการเดินผิดเพี้ยนไป เนื่องจากเวลาก้าวเดินปกติ เราจะยกด้านหน้าของเท้าขึ้นประมาณ 10-20 องศา แล้วเริ่มลงน้ำหนักจากส้นเท้า กลางเท้า และบริเวณด้านหน้าเท้า (นิ้วเท้า) แต่เมื่อเราใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้การยกหน้าเท้าน้อยลง ลักษณะการเดินจะคล้ายกับการลากเท้า และน้ำหนักส่วนใหญ่จะไปลงที่บริเวณกระดูกนิ้วเท้า และข้อต่อนิ้วเท้า ซึ่งการกระจายแรงที่ไม่ทั่วถึงทั้งเท้านี้จะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า หรือการอักเสบของเอ็นที่เท้าตามมาด้วย และการใส่รองเท้าส้นสูงนานๆ จะทำให้เกิดอาการปวดน่อง เพราะต้องเขย่งบนรองเท้าส้นสูงตลอด ทำให้กล้ามเนื้อน่องต้องทำงานหนักขึ้น นอกจากนี้ การเดินบนรองเท้าส้นสูงจะมีแรงกระแทกมาที่ข้อเข่ามากกว่าการใส่รองเท้าส้นเตี้ยจึงทำให้ปวดเข่าและเป็นสาเหตุให้เข่าเสื่อมได้ระยะยาว



น.ส.อังค์ศุมาลี กล่าวต่อว่า ในช่วงหน้าฝนที่พื้นถนนมักเปียกชื้นแฉะ สาวๆ ทั้งหลายที่อยากอวดเรียวขาเซ็กซี่ด้วยส้นสูงย ควรเลือกใส่ด้วยความระวังมากขึ้นย เนื่องจากพื้นถนนที่มีความลื่น เวลาเดินจะต้องคอยระวังเรื่องการทรงตัว เท้าจะเกร็งมากกว่าปกติ โดยลักษณะพื้นเท้าของเราจะเกร็งในลักษณะงุ้มและจิกพื้น อาการเกร็งจะเกร็งไปถึงบริเวณข้อเท้าและน่อง หรือในบางครั้งถ้ามีน้ำเข้าไปในรองเท้าทำให้เท้าแฉะจะยิ่งเดินลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าใส่รองเท้าที่ไม่มีสายรัดช่วงส้น จะต้องเกร็งเท้าเพื่อคอยประคองไม่ให้รองเท้าหลุดตลอดเวลาจะยิ่งเสียการทรงตัวได้ง่าย



โครงสร้างของเท้า



เท้าประกอบด้วยกระดูก 28 ชิ้น ต่อกับข้อเท้า และมีกล้ามเนื้อที่เกาะจากขาท่อนล่างมาที่เท้าทั้งหมด13 มัด ภายในฝ่าเท้ามีกล้ามเนื้อรวม 19 มัด และยังมีเส้นเอ็น กล้ามเนื้อต่างๆ มากกว่า 100 ชิ้น เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของเท้า โครงสร้างของเท้ามีส่วนโค้งของฝ่าเท้าตามยาวและตามขวางย ส่วนโค้งนี้ทำให้เท้าสามารถรับน้ำหนักได้หลายเท่าตัว แต่การใส่ส้นสูงทำให้น้ำหนักไปลงที่กระดูกนิ้วเท้า, กระดูกข้อต่อนิ้วเท้า, ข้อเท้าย และเส้นเอ็น ที่มักเกิดปัญหาคือเอ็นร้อยหวายที่จะต้องเกร็งตัวตลอดเวลาเมื่อเราใส่รองเท้าส้นสูง

ยิ่งสูงยิ่งเมื่อย เสี่ยงเข่าเสื่อม และการทรงตัวไม่มั่นคง



ความสูงที่มากเกินไปทำให้เกิดแรงกดที่กระดูกนิ้วเท้า ต้องเกร็งตัวในลักษณะเขย่งย เพื่อพยุงตัวให้อยู่บนรองเท้า ทำให้เส้นเอ็น ข้อเท้า เอ็นร้อยหวาย เข่า และกล้ามเนื้อน่องต้องเกร็งตลอดเวลา ถ้าอยากใส่รองเท้าส้นสูงแล้วรู้ว่าวันนี้ต้องเดินทั้งวัน หรือวันนั้นดูท่าทางจะมีฝนตกย อาจเลือกที่สูงประมาณ 0.5 นิ้ว -1.5 นิ้ว ที่เคยใส่เดินประมาณครึ่งวัน แล้วไม่เมื่อย



ส้นรองเท้า



ส้นรองเท้าที่ใหญ่ ช่วยกระจายน้ำหนักได้ดี ทำให้ยืนและเดินได้อย่างมั่นคง รองเท้าส้นสูงที่ใส่สบายที่สุดคือรองเท้าส้นเตารีดที่มีน้ำหนักเบา แต่ถ้าสูงเกินไปก็ต้องระวังเรื่องข้อเท้าพลิก



เลือกรองเท้าส้นสูงอย่างไรให้เหมาะกับหน้าฝน?



รองเท้าที่เหมาะสำหรับการเดินบนพื้นถนนที่เปียกลื่นอย่างหน้าฝน คือรองเท้าส้นไม่มีส้น และผลิตด้วยวัสดุที่ไม่เปียกน้ำง่าย เช่น รองเท้าบัลเล่ย์ ( Ballet Shoes ) ชนิดที่เป็นหนัง หรือยาง แบบที่มีแผ่นยางกันลื่นที่ใต้พื้นรองเท้า,รองเท้าแตะรัดส้นที่มีพื้นยางประเภทที่เกาะพื้นถนนได้ดี,รองเท้าผ้าใบแบบที่ช่วยกันน้ำได้,รองเท้าบูทยางแบบใส่ลุยฝน ฯลฯ และวิธีที่ดีสำหรับสาวออฟฟิศที่ต้องออกไปข้างนอกบ่อย ๆ แต่ก็ยังอยากสวยด้วยรองเท้าส้นสูงสี่นิ้ว หัวแหลม ส้นเข็ม คือการมีถุงเล็ก ๆ ไว้ในกระเป๋าถือ เพื่อใส่รองเท้าคู่สวย สลับกับรองเท้าคู่สบาย



วิธีเลือกรองเท้าสำหรับหน้าฝน



- พื้นรองเท้า ควรเลือกรองเท้าที่ยึดเกาะพื้นผิวชนิดต่างๆ ขณะเปียกได้ดี ควรเลือกพื้นแบบที่มีลาย หรือพื้นผิวขรุขระซึ่งน่าจะเกาะพื้นผิวได้ดีกว่า หากมีรองเท้าอยู่แล้วแต่กลัวลื่นก็ควรนำไปที่ร้านรองเท้าเพื่อให้ติดแผ่นยางกันลื่น



- พื้นด้านในรองเท้า พื้นด้านในควรเป็นแบบที่ใส่แล้วกระชับกับฝ่าเท้า ไม่ลื่น และมีความอ่อนนุ่มพอประมาณ แต่ไม่ควรจะนิ่มเกินไป เพราะอาจทำให้เมื่อยได้ง่ายเมื่อต้องเดินระยะยาว



- ลักษณะรองเท้า ควรเลือกรองเท้าหุ้มส้น หรือรัดส้นที่ใส่แล้วรู้สึกกระชับกับหลังเท้า หลีกเลี่ยงรองเท้าหัวแหลมเนื่องจากบีบปลายนิ้วเท้าทำให้เท้าผิดรูป



- ส้นรองเท้า ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าส้นเข็ม เนื่องจากต้องเกร็งขณะเท้า เพื่อพยายามทรงตัวทำให้เมื่อยยิ่งขึ้นซึ่งส้นรองเท้าที่ทำจากยางดีกว่าไม้แข็งๆเพราะช่วยดูดซับแรงกระแทกได้



- ความสูง ควรเลือกที่ประมาณ 0.50 นิ้ว -1.50 นิ้ว ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสรีระแต่ละคน



สุดท้าย น.ส.อังค์สุมาลี แนะนำว่า รองเท้าส้นสูง เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสุดท้ายที่สร้างความลงตัวให้ผู้หญิงก่อนออกจากบ้านไปทำงาน ไปเดท ไปปาร์ตี้ ฯลฯย แต่อย่างไรก็ตามย อย่าเลือกเพียงเพราะความชอบในแบบ สี หรือราคา เพียงเท่านั้นย การเลือกรองเท้าส้นสูงควรให้ความสำคัญทั้งรูปแบบ วัสดุต่างๆ ที่ประกอบในรองเท้าย และความเหมาะสมของการหยิบแต่ละคู่มาใส่ในแต่ละโอกาสและพื้นที่ที่เดินทางระยะเวลาที่สวมใส่ด้วย เพื่อช่วยลดความเมื่อยล้าและปัญหาสุขภาพในระยะยาวค่ะ













ที่มา : www.e-magazine.info

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น