10 เมษายน 2555

กินอาหารไม่พอ ส่งผลให้ผู้สูงอายุซึมเศร้า

กินอาหารไม่พอ ส่งผลให้ผู้สูงอายุซึมเศร้า





แพทย์ระบุผู้สูงอายุควรกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ ในปริมาณที่เหมาะสมอย่างหลากหลาย การได้รับอาหารไม่พอส่งผลให้ซึมเศร้า อ่อนเพลียไม่มีแรง ควรดูแลน้ำหนักเพราะคนที่ผอมเกินไปมักตายเร็วจากโรคติดเชื้อ ส่วนผู้ที่อ้วนมักป่วยเป็นมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม ชี้อาหารทั่วไปมีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่าอาหารเสริม ที่อ้างว่ามีไวตามินสูง

ศ. พญ.จุฬาภรณ์ วิสุทธิพงษ์ อายุรแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงปัญหาโภชนาการในผู้สูงอายุ ว่า ผู้สูงอายุมีปัญหาขาดสารอาหาร เนื่องจากเบื่ออาหาร กินข้าวไม่ลง พบว่า ในภาคเหนือผู้สูงอายุมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 45 ภาคอีสาน ร้อยละ 71 ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากปัญหาโรคเหงือกและฟัน ไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ ดังนั้น คนวัยกลางคนอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ควรตรวจฟันและเหงือกให้สม่ำเสมอ ดูแลฟันแท้ให้ใช้ได้นานที่สุด แต่หากต้องทำฟันชุดที่ 3หรือฟันปลอม ต้องเลือกให้เหมาะสมและใส่อย่างสม่ำเสมอ มิเช่นนั้นจะทำให้เหงือกร่นได้ นอกจากนี้ ในผู้สูงอายุที่เบื่ออาหารมาก ๆ จะเกิดอาการซึมเศร้าอ่อนเพลียไม่มีแรง วัน ๆ ไม่อยากทำอะไร เพราะร่างกายได้รับสารอาหาร เกลือแร่ ไม่พอ

“ผู้สูงอายุควรดูแล น้ำหนักให้เหมาะสม น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์หรือน้ำหนักมากเกินไปทำให้ตายไว คือถ้าผอมมักจะตายจากโรคติดเชื้อ เพราะภูมิต้านทานโรคน้อย ถ้าอ้วน น้ำหนักมาก มักตายจากมะเร็ง พวกมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ พบมากในคนที่อ้วน ถ้าน้ำหนักลด 5 เปอร์เซ็นต์ใน 1 เดือน คือ ถ้าหนัก 70 กิโลกรัมแล้วลดไป 3 กิโลกรัมต้องพบแพทย์ แต่ถ้าน้ำหนักลด 10 เปอร์เซ็นต์ใน 6 เดือน ไม่ถือว่าผิดปกติ” ศ.พญ.จุฬาภรณ์ กล่าว

ศ.พญ.จุฬาภรณ์ กล่าวด้วยว่า การกินอาหารไม่ได้บางครั้งไม่ทราบสาเหตุ แต่พบว่า 3 ใน 4 คนที่เบื่ออาหารมาจากสภาพจิตใจ เช่น เครียด กังวล บางคนกินไม่พอ คือ มีจะกินแต่กินไม่เป็น ชอบกินในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ชอบข้าวต้มกับผักดอง ซึ่งไม่ค่อยมีสารอาหาร และคนวัยสูงอายุควรกินอาหารโปรตีนและแคลเซี่ยม ที่ย่อยง่าย มีสารอาหารครบ นอกจากนั้นยังพบว่า คนไทยไม่เข้าใจเรื่องอาหาร หันไปซื้ออาหารเสริมที่มีไวตามินสูง แต่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซ้ำอาหารเสริมส่วนใหญ่มีราคาแพง

“ผู้สูงอายุควรกินอาหารให้ครบ 2 มื้อ ปริมาณอาจลดลง วันใดที่ถือศีล นั่งสมาธิอาจกิน 2 มื้อได้ เพราะไม่ต้องออกแรงมาก กินเนื้อสัตว์วันละ 2 ส่วน คือ ขนาดเท่ากับกล่องไม้ขีดพญานาค กินปลา เพราะไขมันน้อย กินผักต้ม ผลไม้ งดเว้นอาหารผัด ทอด งดการดื่มสุรา กินอาหารให้หลากหลายอย่าจำเจ กินอาหาร-- แคลเซี่ยมสูง มีมากในนม แต่หากดื่มนมไม่ได้ให้กินปลาเล็กปลาน้อย กะปิ กุ้งแห้ง งดอาหารเค็ม เพราะการกินเค็มทำให้ความดันโลหิตสูง สาเหตุของโรคอัมพาต อัมพฤกษ์ ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว” ศ.พญ.จุฬาภรณ์ กล่าวและว่า อนาคตจะพบผู้ใหญ่อ้วนมากขึ้น เพราะพฤติกรรมการกินของคนไทยใกล้เคียงกับชาวตะวันมากขึ้น โดยขณะนี้พบเด็กมีปัญหาโรคอ้วนมากขึ้นแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น