09 พฤษภาคม 2561

เงินดิจิทัล เปลี่ยนโลกได้อย่างไร

เงินดิจิทัล เปลี่ยนโลกได้อย่างไร




YouTube Video


รายการ : รวยหุ้น รวยลงทุน ปี 4
ออกอากาศ : วันอังคาร ที่ 15 สิงหาคม 2560
ผู้ดำเนินรายการ : คุณเฉลิมพร ตันติกาญจนากุล
ชื่อช่วง :
ชื่อตอน : เงินดิจิทัล เปลี่ยนโลกได้อย่างไร
ผู้ร่วมรายการ : พลเอก ดำรงค์ ศรีประเสริฐ
เนื้อหา :
เงินตราในยุคดิจิทัล เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะโลกของเราได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบแล้ว และความสะดวกสบายต่างๆก็จะพากันเข้ามาอยู่ในมือถือของเราเพียงเครื่องเดียว รวมทั้งระบบเงินตราที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ก็จะเข้ามาอยู่ในมือถือด้วย โดยอาศัยระบบดิจิทัล
อย่างคนในประเทศจีนหลายร้อยล้านคนได้เปลี่ยนมาใช้เงินในมือถือ ประเทศไทยเราก็กำลังจะเปลี่ยนมาใช้เงินในมือถือในระบบพร้อมเพย์ และยกเลิกการใช้เงินสดในอนาคต
เงินดิจิทัลขณะนี้จะมี 2 ชนิด คือ เงินดิจิทัลที่เป็นเงินตราประจำชาติที่ทุกประเทศจะเปลี่ยนจากเงินธนบัตรมาเป็นเงินในระบบดิจิทัล  เอาไว้บนมือถือ แต่เงินดิจิทัลชนิดนี้จะใช้ซื้อสินค้าได้เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น
แต่เมื่อต้นปี 2009 ได้มีผู้คิดค้นเงินดิจิทัลอีกรูปแบบหนึ่งขึ้นมา เรียกว่าเงินคริปโต หรือ Cryptocurrency ข้อแตกต่างก็คือเงินคริปโตเป็นเงินสกุลสากลที่สามารถจะนำไปใช้จ่ายได้ทั่วโลก
โดยการใช้เงินคริปโต จะมีประโยชน์มากกว่าเงินธนบัตรในหลักใหญ่ๆ  3 ประการ ดังนี้คือ
1) อยู่ในมือถือ ไม่ต้องพกเงินสด  จึงไม่ต้องกลัวเงินหายหรือถูกขโมย
2) นำไปใช้จ่าย หรือโอนเงินให้กันได้ทั่วโลก  โดยใช้เวลาประมาณ 1 นาที  โดยไม่ต้องผ่านระบบธนาคาร ไม่ต้องแลกเปลี่ยนเงินตรา จึงสะดวกรวดเร็ว ประหยัดค่าบริการ  และมีความปลอดภัยที่สูงมาก
3) ร้านค้าเสียค่าบริการถูกกว่า การรับชำระค่าสินค้าของตนด้วยบัตรเครดิตหลายเท่า
เมื่อการใช้เงินคริปโต มีประโยชน์มากกว่าเงินธนบัตร จึงคาดว่าอีกไม่นานคนในโลกก็คงจะเปลี่ยนมาใช้เงินคริปโต  แทนการใช้เงินธนบัตร เช่นเงินดอลลาร์
เงินบิทคอยน์ที่เป็นเงินคริปโตสกุลแรกของโลก ผลิตขึ้นมาเมื่อปี 2009 เป็นเงินคริปโตที่มีคนรู้จักมากที่สุดในตอนนี้  แต่ก็ยังมีผู้คนและร้านค้าให้การยอมรับน้อยกว่าเงินคริปโตยี่ห้อวันคอยน์ เนื่องจาก
1)      การจดทะเบียน เงินบิทคอยน์ ไม่มีบริษัท ไม่ได้จดทะเบียน อยู่ที่ไหนใครเป็นเจ้าของก็ยังไม่มีใครรู้ แต่บริษัทวันคอยน์จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีสน.ใหญ่อยู่ที่ดูไบ และสน.สาขาอยู่ที่บัลกาเลีย และฮ่องกง
2)      เป้าหมายการผลิต ผู้ผลิตเงินวันคอยน์มีเป้าหมายในการผลิตเพื่อให้คนทั้งโลกเอาไปใช้งานจริง จึงไม่เอาขึ้นไปขายในตลาดเพื่อการเก็งกำไร แต่เงินบิทคอยน์ถูกนำไปซื้อขายเก็งกำไรกันในตลาดเป็นส่วนใหญ่
3)      จำนวนผลิต  เงินบิทคอยน์ผลิตขึ้นมาเพียง 21 ล้านเหรียญจึงไม่พอที่จะนำไปใช้งานจริง แถมยังปั่นราคาได้ง่ายเพราะมีน้อย ราคาจึงผันผวนขึ้นลงเร็วและขึ้นลงแต่ละครั้งสูงมาก ร้านค้าส่วนใหญ่จึงไม่กล้าที่จะรับเงินบิทคอยน์  ในขณะที่เงินวันคอยน์ผลิตขึ้นมาจำนวน 120,000 ล้านเหรียญเพียงพอต่อการนำไปใช้งานจริง และทำให้ปั่นราคาลำบาก ค่าของเงินจึงมีเสถียรภาพ เหมาะแก่การนำไปใช้งานจริง ร้านค้าจึงให้การยอมรับเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน
4)      ความโปร่งใส เงินบิทคอยน์ไม่มีระบบ KYC จึงถูกเอาไปใช้ในการก่ออาชญากรรมได้ง่าย ส่วนเงินวันคอยน์ ณ ปัจจุบันเป็นเงินคริปโตยี่ห้อแรกที่มีการบันทึกระบบ KYC ของทุกคนที่ต้องการจะเปิดบัญชีเงินวันคอยน์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น