13 พฤษภาคม 2561

ลูกน้อง 10 แบบที่หัวหน้าไม่ปลื้ม

ลูกน้อง 10 แบบที่หัวหน้าไม่ปลื้ม
































หลายคนคงเคยจินตนาการถึงหัวหน้าในฝัน ว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ใครเจอหัวหน้าถูกใจก็ถือว่าโชคดี ส่วนใครเจอหัวหน้าที่ทำงานด้วยแล้วไม่แฮปปี้ งานนี้ละเรื่องใหญ่ แต่ในขณะที่เราก็ฝันใฝ่อยากจะได้หัวหน้าแบบนั้นแบบนี้ รู้หรือไม่ว่า หัวหน้าเองก็อยากจะได้ลูกน้องดี ๆ มาร่วมงานเหมือนกัน ฉะนั้นก่อนจะถามหาหัวหน้าในฝัน เราลองมาเป็นลูกน้องในฝันของหัวหน้ากัน โดยการเช็คดูว่าลูกน้องแบบไหนที่หัวหน้าไม่ปลื้ม


          1. มีทัศนคติเชิงลบ แย่หน่อย ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบมองโลกในแง่ร้าย เพราะทัศนคติเชิงลบแบบนี้จะสะท้อนออกมาทางพฤติกรรม หรือความคิดที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ คุณอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม แต่คนรอบข้างของคุณตั้งแต่ เจ้านาย หัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานรับรู้ได้ถึงรังสีดำมืดของคุณ แบบนี้ใครอยู่ใกล้ก็ไม่ปลื้มแน่ ๆ และที่สำคัญ บางทีทัศนคติเชิงลบของคนคนเดียว อาจส่งผลถึงสภาพจิตใจของคนทำงาน คนอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ให้กลายเป็นลบไปด้วย แบบนี้จะพาให้หัวหน้าปวดหัวไปกันใหญ่ ลองสำรวจตัวเองว่าเป็นคนที่มีทัศนคติเชิงลบอยู่หรือไม่ ถ้าคุณมีทัศนคติเชิงลบ รีบปรับตัวเองให้เป็นคนคิดบวก ไม่ใช่แค่จะทำให้หัวหน้าปลื้มคุณ แต่มันยังทำให้คุณสามารถทำงานกับทีมของคุณได้อย่างราบรื่นอีกด้วย


          2. ลูกน้องก้าวร้าว บางคนชอบคิดว่าตัวเองเป็นคนตรงไปตรงมา ฉะฉาน แต่อย่าลืมนะว่าคนอื่นเขาแยกออก ระหว่างคนพูดจาตรง ๆ กับคนก้าวร้าว ยิ่งเป็นคนระดับหัวหน้าด้วยแล้ว หากเจอลูกน้องก้าวร้าว ก็ยากที่จะไว้ใจให้ทำงานด้วย ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว แนะนำให้ปรับเปลี่ยนตัวเองดีกว่าค่ะ เพราะถ้ายังก้าวร้าวแบบนี้ต่อไป เกรงว่าความก้าวหน้าในการทำงานของคุณอาจจะไปได้ช้า


          3. มั่นใจตนเองไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น จริง ๆ การมั่นใจในความคิดของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีในระดับที่พอเหมาะ เพราะถ้ามากเกินไป คิดอะไรก็มั่นใจสุดโต่ง พอมีคนขัดขึ้นมานิดหน่อยก็ชักสีหน้า มีอาการไม่พอใจอย่างชัดเจน แบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะลูกน้องแบบนี้ควบคุมยาก และที่สำคัญ ทำงานกับคนอื่นลำบาก ฉะนั้น อย่าทำให้หัวหน้าลำบากใจโดยการทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว มั่นใจจนไม่รับฟังความคิดของคนอื่น


          4. ไม่ทุ่มเทให้กับการทำงาน ลูกน้องที่หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ทำนั่นนิดนี่หน่อยก็บ่นแล้วบ่นอีก แบบนี้เชื่อว่าไม่มีหัวหน้าคนไหนปลื้มแน่ ๆ และเชื่อว่าไม่ใช่แค่หัวหน้า เพราะเพื่อนร่วมงานเองก็จะรู้สึกว่าคนแบบนี้เป็นคนที่เอาเปรียบคนอื่น เพราะในขณะที่เพื่อนร่วมงานทำงานอย่างจริงจัง แต่กลับต้องมาเจอคนไม่รับผิดชอบขาดความทุ่มเท แบบนี้กร่อยชัวร์


          5. ชอบพูดลับหลัง เชื่อเลยว่าไม่มีใครอยากถูกพูดจาลับหลัง โดยเฉพาะในสังคมการทำงาน ที่ถือว่าทุกคนนั้นเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว ฉะนั้นรู้ไว้เลยว่าหัวหน้าไม่ปลื้มแน่ ถ้ารู้ว่าลูกน้องตัวเองกำลังจับกลุ่มนินทาพูดจาลับหลังกันอยู่ เพราะมันดูไม่มืออาชีพเอาเสียเลย


          6. บ่นเรื่องงานตลอดเวลา เคยเจอไหมประเภทที่ว่า บ่นตั้งแต่เดินเข้าออฟฟิศกระทั่งถึงตอนกลับบ้าน บ่นทุกอย่างที่ขวางหน้า แบบนี้หัวหน้าจะไว้ใจมอบหมายงานให้ทำได้อย่างไร อย่าให้หัวหน้าต้องมานั่งระแวงเลยว่า ถ้าให้งานนี้ไปเขาจะบ่นมากกว่าที่จะนั่งคิดโปรเจคงาน หรือทำงานให้สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันหรือเปล่า เพราะหน้าที่คุณคือต้องมาแก้ปัญหาเรื่องงาน ไม่ใช่มาบ่นทุกอย่างจนไม่เป็นอันทำงาน


          7. ตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ แบบนี้บอกได้เลยว่า เป็นที่น่าหนักใจของหัวหน้าสุด ๆ เพราะลูกน้องที่ดีจะต้องรู้จักการแก้ปัญหา มีการตัดสินใจที่เฉียบคม ไม่ใช่เอะอะก็ไม่กล้า เอะอะก็รอหัวหน้าก่อน ดังนั้นมั่นใจและเชื่อมือตัวเองหน่อย เขาจ้างเรามาแล้วแสดงว่าเขาเปิดโอกาสให้เราได้คิดได้ตัดสินใจอยู่พอสมควรแล้วละ เพราะฉะนั้น ใส่ความมั่นใจให้กับตัวเอง แล้วคิดตัดสินใจให้เฉียบคมไปเลย ถ้าตัดสินใจผิด ก็อย่าเพิ่งรู้สึกแย่ มันคือบทเรียน และประสบการณ์ ที่ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาและก้าวหน้าไปได้อีกขั้น


          8. ขี้หงุดหงิด เราเคยอยู่ใกล้ ๆ คนขี้หงุดหงิดใช่ไหม แล้วเป็นอย่างไร หงุดหงิดไปด้วยรึเปล่า นั่นแหละสิ่งที่เรากำลังจะบอกก็คือ คนขี้หงุดหงิดอยู่ที่ไหน ก็มักจะทำบรรยากาศที่นั่นเสียตามไปด้วย แบบนี้หัวหน้าไม่ปลื้มหรอกที่จะปล่อยให้คน ๆ เดียวทำบรรยากาศของทั้งออฟฟิศมาคุ


          9. พูดจาประชดประชัน สังคมคนทำงานคือสังคมของคนมีความรู้ความสามารถ มีการศึกษา ดังนั้นการพูดจาประชดประชันจึงไม่น่าจะเกิดขึ้นเลยในที่ทำงาน ดังนั้นถ้าคุณรู้ตัวว่าคุณมีนิสัยดังกล่าว ก็ควรตั้งสติ คิดก่อนพูดเสมอ จะได้ไม่เผลอประชดประชันใคร


          10. ตัวเองถูกเสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นฉันไม่ผิด ลูกน้องแบบนี้ไม่ได้ทำแค่หัวหน้าปวดหัวนะ แต่ยังทำให้เพื่อนร่วมงานไม่อยากทำงานด้วยอีกต่างหาก เพราะมันดูเหมือนว่าคุณจะไม่ยอบรับข้อผิดพลาดใด ๆ เอาเสียเลย หนำซ้ำบางทียังจะโยนความผิดไปให้คนอื่นอีกด้วย แล้วแบบนี้ใครจะกล้าทำงานด้วยล่ะ ฉะนั้นหัดยอมรับความผิดพลาดเสียบ้างบางทีคุณอาจจะกลายเป็นฮีโร่ก็ได้


          บางทีเราทำงานจนชินกับรูปแบบงาน ชินกับเพื่อนร่วมงาน ชินกับหัวหน้า จนทำให้เราลืมว่าเราเผลอแสดงกิริยาไม่น่ารักออกไปบ้างหรือไม่ ดังนั้น 10 ข้อที่ SuccessTips4U นำมาฝากในครั้งนี้จะทำให้เราได้ตั้งสติและลองเช็คดูว่าตัวเองเข้าข่ายข้อไหนบ้างหรือไม่ จะได้นำไปไว้เตือนใจตัวเอง ระแวดระวังทุกคำพูดและการกระทำให้เป็นที่รักของทุกคนในที่ทำงานตลอดไปยาว ๆ ยังไงล่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น