09 พฤษภาคม 2561

10 วิธีพัฒนาตัวเองให้ เป็นผู้บริหาร ที่ดี

10 วิธีพัฒนาตัวเองให้ เป็นผู้บริหาร ที่ดี





















มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากเป็น เจ้าของธุรกิจ การเป็นเจ้าของกิจการหรือ เป็นผู้บริหาร นั้น และมีคนจำนวนไม่น้อยที่สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆและก้าวไปยืนอยู่ตรงนั้นได้ แต่การเป็น CEO ที่ดีนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะต้องเข้าใจบุคลากรในองค์กรของเราต่างๆ ถึงแม้ว่าเราอาจจะเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆที่ไม่ใหญ่มาก แต่เราก็ต้องเป็นเจ้าของกิจการที่ดีเพื่อการพัฒนาของกิจการเราได้ ซึ่งการพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้บริหารที่ดีนั้นทำได้ไม่ยากดังนี้

1. มีความโปร่งใส


ความโปร่งใสนั้นนับเป็นการแสดงถึงความบริสุทธิ์ของความเป็นผู้นำเลยก็ว่าได้ การที่เรามีความโปร่งใสนั้นทำให้พนักงานต่างๆทั้งในองค์กรและนอกองค์กร ทั้งในบริษัทและนอกบริษัทสามารถที่จะไว้เนื้อเชื่อใจเราและความเชื่อใจจากคนรอบข้างเหล่านี้นั้นก็เป็นส่วนช่วยให้บริษัทพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดเพราะไม่ต้องมัวคอยระแวงว่าระบบนั้นจะมีการไม่โปร่งใส

2. เรียนรู้สิ่งต่างๆตลอดเวลา


การเรียนรู้สิ่งต่างๆของคณะผู้บริหาร ประธานบริษัทหรือเจ้าของธุรกิจ กิจการต่างๆไม่ว่าจะทั้งเล็กหรือใหญ่ การที่เราเรียนรู้สิ่งต่างๆเหล่านั้นทำให้เรามีความคิดและมีข้อมูลใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา เราสามารถใช้ข้อมูลใหม่ๆเหล่านี้ในการสรรสร้างสิ่งต่างๆให้กับบริษัท ให้กับองค์กรของเราได้ และที่สำคัญนั้นความรู้ต่างๆนั้นไม่ใช่เพียงแต่ความรู้ในการบริหาร เราอาจจะสามารถศึกษาข้อมูลด้านอื่นๆเพื่อนำมาใช้ในการเสริมความมั่นคงของบริษัทและสามารถใช้ความรู้ใหม่ๆทำให้บริษัทน่าอยู่ยิ่งขึ้น

3. มีอารมณ์ขัน เป็นคนสนุก


คนทุกคนล้วนอยากอยู่ใกล้ใครสักคนที่ทำให้เรานั้นรู้สึกดี อยู่ใกล้ใครสักคนที่เราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกสนุก ทุกครั้งที่เราหัวเราะทุกครั้งที่เรายิ้ม นั่นหมายถึงว่าเรามีความสุข การทำงานในบริษัทก็เช่นเดียวกัน คนทุกคนคงไม่ชอบบรรยากาศการทำงานแบบตึงเครียดอย่างแน่นอน เราคงไม่อยากทำงานแบบไม่มีความสุข ไม่มีใครอยากทำงานด้วยความเบื่อหน่าย การที่เจ้าของกิจการหรือประธานบริษัทเป็นคนที่มีความสนุกนั้น นั่นอาจหมายถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทหรือบรรยากาศการทำงานในบริษัทนั้นดูสนุกสนานไม่เครียดเพราะมีเจ้านายที่เข้าใจลูกน้อง ใครๆก็ล้วนทำงานด้วยความสุขอย่างแน่นอน

4. มีความคิดสร้างสรรค์


ความคิดสร้างสรรค์นั้น สรรสร้างทุกสิ่งที่เรามี นักธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆเพราะความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถพัฒนาบริษัทของตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาสินค้าต่างๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์นั้นในการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถทำให้คนธรรมดากลายเป็นผู้นำมาหลายคนอีกด้วย

5. มีความหยั่งรู้ มีความสามารถการคาดเดา


การคาดเดาสิ่งต่างๆนั้น นับเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้นำแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน การคาดเดานี้ไม่จำเป็นต้องไปศึกษาหาวิชาการเดาอนาคต แต่เป็นการเดาโดยใช้ประสบการณ์ของตัวเองและใช้ความรู้หลายๆอย่างมาประกอบการตัดสินใจว่าสิ่งใดที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต นักธุรกิจต่างๆจำนวนไม่น้อยที่ต้องอาศัยข้อนี้ เพราะการที่เราคาดเดานั้น สามารถทำให้เรารับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้

6. มีความยืดหยุ่นให้เวลาพักผ่อนแก่พนักงาน


การที่เราให้บุคลากรของเราที่มีความสามารถนั้น ให้ทำงานอย่างหนัก มักให้ปริมาณงานที่มากก็จริง แต่ในระยะยาวนั้นอาจทำให้คุณภาพนั้นแย่ลง ประสิทธิภาพของบุคลากรนั้นก็ลดลงด้วยเช่นกัน การที่เรานั้นมีความยืดหยุ่นให้กับพนักงาน จะทำให้เรานั้นได้งานที่คุณภาพและได้งานที่มีปริมาณเยอะแน่นอน นับว่าเป็นสิ่งพื้นฐานที่ผู้นำต้องมี

7. มีความสามารถในการปรับตัว


การปรับตัวนั้น ทำให้เราสามารถเข้ากับคนอื่นได้ดี และที่สำคัญนั้นการทำงานเป็นผู้นำอยู่ในองค์กรนั้นต่างๆและการเป็นนักธุรกิจที่ต้องควบคุมดูแลบุคลากรต่างๆมากมายนั้น ล้วนเจอคนที่มากมายหลายประเภท การปรับตัวเข้าหาบุคคลากรของเรานั้น สร้างความเป็นกันเองให้กันบุคลากร ทำให้บุคลากรในองค์กรของเรานั้นรู้สึกมีความเป็นกันเองและกล้าที่จะเข้าหาเราพร้อมที่จะปรึกษาปัญหาต่างๆกับเราได้

8. มีความนอบน้อมถ่อมตนไม่วางตัว


ความนอบน้อมถ่อมตนนั้น นับเป็นสิ่งพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันก็ว่าได้ ในวัยเด็กนั้นเราทุกคนล้วนถูกสอนให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้หลักผู้ใหญ่ มีความอ่อนน้อมถ่อมตนกับผู้อื่นและให้เกียรติกับคนอื่นๆ และที่สำคัญนั้นความนอบน้อมถ่อมตนนั้นทำให้พนักงานในบริษัทหรือบุคลากรในองค์กรของเรานั้นมีความเคารพซึ่งกันและกันทำให้เกิดความเคารพและไม่แบ่งชนชั้น ทำงานเหมือนพี่น้องกันได้ ถ้าเราอยากให้พนักงสนในบริษัทของเรามีความนอบน้อมนั้น เราต้องแสดงออกให้เห็นก่อน

9. มีกำลังใจที่ดีเสมอ


กำลังใจมักเป็นสิ่งสำคัญ มีคนจำนวนไม่น้อยที่สูญเสียกำลังใจอย่างมากเมื่อทำงานพลาด ทำงานล้มเหลว หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายที่ได้รับได้ไม่ดีพอเท่าที่ควร สิ่งต่างๆเหล่านี้นั้นล้วนทำให้สูญเสียกำลังใจ และยิ่งการโดนเจ้านายดุหรือโดนดุจากบุคคลต่างๆนั้น ยิ่งทำให้บรรยากาศการทำงานแย่ขึ้นไปอีก การให้กำลังใจนั้น เป็นการเติมเต็มความรู้สึกและเป็นการให้อภัยสิ่งผิดพลาด

10. ต้องสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ


การสื่อสารนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ปัญหาหลักของคนเราส่วนใหญ่คือการสื่อสาร หลายคนก็หลายความคิด การเป็นเจ้านายหรือการเป็นเจ้าของบริษัทนั้น เราต้องสามารถมอบหมายงานให้พนักงานของเราได้อย่างเข้าใจและมีประสิทธิภาพ ถ้าเราสื่อสารไม่มีสิทธิภาพแล้วนั้น งานที่ออกมาอาจจะแย่กว่าที่คิดแน่นอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น