10 วิธีพัฒนาตัวเองให้ เป็นผู้บริหาร ที่ดี
มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากเป็น
เจ้าของธุรกิจ การเป็นเจ้าของกิจการหรือ เป็นผู้บริหาร นั้น
และมีคนจำนวนไม่น้อยที่สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆและก้าวไปยืนอยู่ตรงนั้นได้
แต่การเป็น CEO ที่ดีนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน
เพราะต้องเข้าใจบุคลากรในองค์กรของเราต่างๆ ถึงแม้ว่าเราอาจจะเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆที่ไม่ใหญ่มาก
แต่เราก็ต้องเป็นเจ้าของกิจการที่ดีเพื่อการพัฒนาของกิจการเราได้
ซึ่งการพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้บริหารที่ดีนั้นทำได้ไม่ยากดังนี้
1. มีความโปร่งใส
ความโปร่งใสนั้นนับเป็นการแสดงถึงความบริสุทธิ์ของความเป็นผู้นำเลยก็ว่าได้
การที่เรามีความโปร่งใสนั้นทำให้พนักงานต่างๆทั้งในองค์กรและนอกองค์กร
ทั้งในบริษัทและนอกบริษัทสามารถที่จะไว้เนื้อเชื่อใจเราและความเชื่อใจจากคนรอบข้างเหล่านี้นั้นก็เป็นส่วนช่วยให้บริษัทพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดเพราะไม่ต้องมัวคอยระแวงว่าระบบนั้นจะมีการไม่โปร่งใส
2. เรียนรู้สิ่งต่างๆตลอดเวลา
การเรียนรู้สิ่งต่างๆของคณะผู้บริหาร
ประธานบริษัทหรือเจ้าของธุรกิจ กิจการต่างๆไม่ว่าจะทั้งเล็กหรือใหญ่
การที่เราเรียนรู้สิ่งต่างๆเหล่านั้นทำให้เรามีความคิดและมีข้อมูลใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา
เราสามารถใช้ข้อมูลใหม่ๆเหล่านี้ในการสรรสร้างสิ่งต่างๆให้กับบริษัท
ให้กับองค์กรของเราได้
และที่สำคัญนั้นความรู้ต่างๆนั้นไม่ใช่เพียงแต่ความรู้ในการบริหาร
เราอาจจะสามารถศึกษาข้อมูลด้านอื่นๆเพื่อนำมาใช้ในการเสริมความมั่นคงของบริษัทและสามารถใช้ความรู้ใหม่ๆทำให้บริษัทน่าอยู่ยิ่งขึ้น
3. มีอารมณ์ขัน เป็นคนสนุก
คนทุกคนล้วนอยากอยู่ใกล้ใครสักคนที่ทำให้เรานั้นรู้สึกดี
อยู่ใกล้ใครสักคนที่เราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกสนุก
ทุกครั้งที่เราหัวเราะทุกครั้งที่เรายิ้ม นั่นหมายถึงว่าเรามีความสุข
การทำงานในบริษัทก็เช่นเดียวกัน
คนทุกคนคงไม่ชอบบรรยากาศการทำงานแบบตึงเครียดอย่างแน่นอน
เราคงไม่อยากทำงานแบบไม่มีความสุข ไม่มีใครอยากทำงานด้วยความเบื่อหน่าย
การที่เจ้าของกิจการหรือประธานบริษัทเป็นคนที่มีความสนุกนั้น
นั่นอาจหมายถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทหรือบรรยากาศการทำงานในบริษัทนั้นดูสนุกสนานไม่เครียดเพราะมีเจ้านายที่เข้าใจลูกน้อง
ใครๆก็ล้วนทำงานด้วยความสุขอย่างแน่นอน
4. มีความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์นั้น
สรรสร้างทุกสิ่งที่เรามี
นักธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆเพราะความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถพัฒนาบริษัทของตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ
ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาสินค้าต่างๆ
ใช้ความคิดสร้างสรรค์นั้นในการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถทำให้คนธรรมดากลายเป็นผู้นำมาหลายคนอีกด้วย
5. มีความหยั่งรู้
มีความสามารถการคาดเดา
การคาดเดาสิ่งต่างๆนั้น
นับเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้นำแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน
การคาดเดานี้ไม่จำเป็นต้องไปศึกษาหาวิชาการเดาอนาคต
แต่เป็นการเดาโดยใช้ประสบการณ์ของตัวเองและใช้ความรู้หลายๆอย่างมาประกอบการตัดสินใจว่าสิ่งใดที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
นักธุรกิจต่างๆจำนวนไม่น้อยที่ต้องอาศัยข้อนี้ เพราะการที่เราคาดเดานั้น
สามารถทำให้เรารับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้
6. มีความยืดหยุ่นให้เวลาพักผ่อนแก่พนักงาน
การที่เราให้บุคลากรของเราที่มีความสามารถนั้น
ให้ทำงานอย่างหนัก มักให้ปริมาณงานที่มากก็จริง
แต่ในระยะยาวนั้นอาจทำให้คุณภาพนั้นแย่ลง
ประสิทธิภาพของบุคลากรนั้นก็ลดลงด้วยเช่นกัน
การที่เรานั้นมีความยืดหยุ่นให้กับพนักงาน
จะทำให้เรานั้นได้งานที่คุณภาพและได้งานที่มีปริมาณเยอะแน่นอน
นับว่าเป็นสิ่งพื้นฐานที่ผู้นำต้องมี
7. มีความสามารถในการปรับตัว
การปรับตัวนั้น
ทำให้เราสามารถเข้ากับคนอื่นได้ดี
และที่สำคัญนั้นการทำงานเป็นผู้นำอยู่ในองค์กรนั้นต่างๆและการเป็นนักธุรกิจที่ต้องควบคุมดูแลบุคลากรต่างๆมากมายนั้น
ล้วนเจอคนที่มากมายหลายประเภท การปรับตัวเข้าหาบุคคลากรของเรานั้น
สร้างความเป็นกันเองให้กันบุคลากร
ทำให้บุคลากรในองค์กรของเรานั้นรู้สึกมีความเป็นกันเองและกล้าที่จะเข้าหาเราพร้อมที่จะปรึกษาปัญหาต่างๆกับเราได้
8. มีความนอบน้อมถ่อมตนไม่วางตัว
ความนอบน้อมถ่อมตนนั้น นับเป็นสิ่งพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันก็ว่าได้
ในวัยเด็กนั้นเราทุกคนล้วนถูกสอนให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้หลักผู้ใหญ่
มีความอ่อนน้อมถ่อมตนกับผู้อื่นและให้เกียรติกับคนอื่นๆ
และที่สำคัญนั้นความนอบน้อมถ่อมตนนั้นทำให้พนักงานในบริษัทหรือบุคลากรในองค์กรของเรานั้นมีความเคารพซึ่งกันและกันทำให้เกิดความเคารพและไม่แบ่งชนชั้น
ทำงานเหมือนพี่น้องกันได้ ถ้าเราอยากให้พนักงสนในบริษัทของเรามีความนอบน้อมนั้น
เราต้องแสดงออกให้เห็นก่อน
9. มีกำลังใจที่ดีเสมอ
กำลังใจมักเป็นสิ่งสำคัญ
มีคนจำนวนไม่น้อยที่สูญเสียกำลังใจอย่างมากเมื่อทำงานพลาด ทำงานล้มเหลว
หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายที่ได้รับได้ไม่ดีพอเท่าที่ควร
สิ่งต่างๆเหล่านี้นั้นล้วนทำให้สูญเสียกำลังใจ
และยิ่งการโดนเจ้านายดุหรือโดนดุจากบุคคลต่างๆนั้น
ยิ่งทำให้บรรยากาศการทำงานแย่ขึ้นไปอีก การให้กำลังใจนั้น
เป็นการเติมเต็มความรู้สึกและเป็นการให้อภัยสิ่งผิดพลาด
10. ต้องสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ
ปัญหาหลักของคนเราส่วนใหญ่คือการสื่อสาร หลายคนก็หลายความคิด
การเป็นเจ้านายหรือการเป็นเจ้าของบริษัทนั้น
เราต้องสามารถมอบหมายงานให้พนักงานของเราได้อย่างเข้าใจและมีประสิทธิภาพ ถ้าเราสื่อสารไม่มีสิทธิภาพแล้วนั้น
งานที่ออกมาอาจจะแย่กว่าที่คิดแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น