13 มีนาคม 2561

มะเร็งเต้านมคืออะไร?

มะเร็งเต้านมคืออะไร?



จากข่าวความสูญเสียของวงการบันเทิง "แหวน ฐิติมา" นักร้องชื่อดัง วัย 54 ปี หลังจากต้องเผชิญหน้าต่อสู้กับโรคร้ายอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นจากโรคมะเร็งเต้านม กลายเป็นโรคมะเร็งกระดูกและแทรกซ้อนเป็นโรคมะเร็งลำไส้

ล่าสุด 7 ก.ค. แหวน ฐิติมา ได้เสียชีวิตแล้ว หลังเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ศิริราช ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ admin เลยไปค้นความรู้เรื่องโรงมะเร็งมาเล่าให้ฟังทีละตอน ทีละกลุ่มอาการโรคมะเร็งเพื่อเราจะได้ดูแลตนเองและปกป้องคนที่เรารักต่อไปดีกว่า




#มะเร็ง คืออะไร?

ร่างกายมนุษย์ประกอบไปด้วยเซลล์จำนวนเป็นล้านๆเซลล์ เซลล์ปกติมีการโต แบ่งตัว และตาย ไปตามลำดับ ในช่วงแรกของชีวิตมนุษย์เซลล์ปกติจะมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้ร่างกายเราเจริญเติบโต ภายหลังที่เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วเซลล์ส่วนใหญ่จะแบ่งตัวก็เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอหรือทดแทนเซลล์ที่ตายไป

มะเร็งเกิดขึ้นเมื่อเซลล์ในบางส่วนของร่างกายเจริญเติบโตโดยไม่สามารถควบคุมได้ มีมะเร็งมากมายหลายชนิดซึ่งทุกชนิดก็เริ่มต้นมาจากเซลล์ที่ไม่สามารถควบคุมได้

เซลล์มะเร็งเติบโตแตกต่างจากเซลล์ปกติทั่วไป แทนที่จะมีการตายไปตามระยะเวลา เซลล์มะเร็งกลับโตไปเรื่อยๆและก่อเกิดเซลล์ที่ผิดปกติจำนวนใหม่ๆ นอกจากนี้เซล์มะเร็งยังสามารถลุกลามไปยังเนื้อเยื่อข้างเคียงซึ่งเซลล์ปกติไม่สามารถทำได้ การเจริญเติบโตที่ไม่สามารถควบคุมได้และการลุกลามเนื้อเยื่อข้างเคียงนี่เองที่ทำให้เซลล์มะเร็งต่างจากเซลล์อื่น



#มะเร็งเกิดจากอะไร?

เซลล์ปกติกลายเป็นเซลล์มะเร็งก็เนื่องจากความผิดปกติที่ดีเอ็นเอ ดีเอ็นเออยู่ในเซลล์และเป็นตัวควบคุมการทำงานของมัน ในเซลล์ทั่วไปเมื่อดีเอ็นเอเกิดความผิดปกติก็จะมีการซ่อมแซมดีเอ็นเอนั้นหรือไม่ก็เกิดการตายของเซลล์ ในเซลล์มะเร็งดีเอ็นเอที่ผิดปกตินั้นจะไม่ถูกซ่อมแซมแต่เซลล์กลับไม่ตายอย่างที่ควรจะเป็น ตรงกันข้ามกลับมีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนโดยที่เซลล์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นนี้ก็จะมีดีเอ็นเอที่ผิดปกติเหมือนเซลล์มะเร็งเซลล์แรก

ในคนบางคนก็อาจเกิดมาพร้อมกับเซลล์ที่มีดีเอ็นเอผิดปกติ แต่ส่วนใหญ่ความผิดปกติของดีเอ็นเอมักเกิดขึ้นขณะที่เซลล์ปกติแบ่งตัวหรือเกิดจากบางสิ่งบางอย่างในสภาพแวดล้อม ในบางครั้งสาเหตุของความผิดปกติของดีเอ็นเอก็สามารถรู้ได้ เช่น การสูบบุหรี่ แต่ส่วนใหญ่สาเหตุไม่ชัดเจน



#ทำไมมะเร็งจึงกระจายได้?

การที่เซลล์มะเร็งกระจายไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายและเติบโต กลายเป็นก้อนมะเร็งอีกก้อนหนึ่งเรียกว่าการแพร่กระจายของมะเร็ง (metastasis) ซึ่งการแพร่กระจายนี้จะเกิดเมื่อเซลล์มะเร็งสามารถผ่านเข้าไปยังหลอดเลือดหรือท่อน้ำเหลืองได้




#มะเร็งรักษาอย่างไร?

มะเร็งแต่ละชนิดมีอัตราการเจริญเติบโตและตอบสนองต่อการรักษาแตกต่างกัน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งต้องได้รับการรักษาที่จำเพาะต่อมะเร็งของตน

การตรวจพบเนื้องอกไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นมะเร็งเสมอไป เนื้องอกบางชนิดก็เป็นเนื้องอกไม่อันตราย (benign) ซึ่งบางครั้งอาจก่อให้เกิดปัญหาได้หากโตจนมีขนาดใหญ่จนไปกดเบียดอวัยวะสำคัญแต่ไม่สามารถลุกลามหรือแพร่กระจาย เนื้องอกชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต



#มะเร็งเต้านม คืออะไร?

มะเร็งเต้านม (Breast cancer) คือ มะเร็งที่เริ่มต้นเกิดความผิดปกติที่เซลล์ของเต้านม กลุ่มของเซลล์มะเร็งดังกล่าวจะเติบโตแล้วลุกลามเข้าสู่เนื้อเยื่ยข้างเคียง จากนั้นก็จะแพระกระจายไปยังเซลล์อื่นของร่างกาย มะเร็งชนิดนี้พบได้มากในเพศหญิงแต่ก็สามารถพบมากในเพศชายเช่นเดียวกัน


มะเร็งเต้านม เป็นโรคมะเร็งที่มีความสัมพันธ์กับการมีระดับเอสโตรเจนในเลือดสูงเป็นเวลานาน โดยเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นอันดับที่ 1-2 ของโรคมะเร็งที่พบได้ในผู้หญิง จะเริ่มพบได้ตั้งแต่วัยสาวเป็นต้นไป และจะพบได้มากขึ้นตามอายุ ส่วนมากจะพบในหญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปี

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้เป็นอันดับ 2 ของโรคมะเร็งที่พบได้ในผู้หญิง โดยคิดเป็นประมาณ 16% ของโรคมะเร็งในผู้หญิงทั้งหมด

รายงานล่าสุดในปี พ.ศ. 2553-2555 พบอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งเต้านมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งในหญิงไทย โดยคิดเป็น 28.6 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน มีอัตราการเสียชีวิตและอัตราการเกิดโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข้อมูล  :  สมาคมโรคเต้านมแห่งประเทศไทย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น